Dịch ở cấp độ 3, các phường Quang Trung, Lê Lợi, Viên Sơn tạm dừng một số hoạt động

22/01/2022
Chiều ngày 21/1, UBND các phường Quang Trung, Lê Lợi, Viên Sơn ban hành Thông báo về việc áp dụng các biện pháp hành chính tương ứng cấp độ 3 để phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Người dân phường Quang Trung ký cam kết tạm dừng bán trà đá vỉa hè

Theo Thông báo số 64/TB-UBND của UBND TP Hà Nội về đánh giá cấp độ dịch trong phòng, chống dịch Covid-19, cập nhật đến 9h ngày 21/1/2022, toàn thị xã Sơn Tây hiện vẫn đang ở cấp độ 2 trong phòng, chống dịch Covid-19 với 362 ca mắc trong cộng đồng trong 14 ngày qua, 120 ca mắc cộng đồng/100.000 dân/tuần, tỷ lệ người từ 50 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vắc xin đạt 94,8%. Có 4 phường ở cấp độ 3 gồm: Xuân Khanh, Lê Lợi, Quang Trung và Viên Sơn. Về số ca mắc Covid-19 mới ngoài cộng đồng trong 14 ngày qua, phường Xuân Khanh ghi nhận 46 trường hợp, phường Lê Lợi ghi nhận 43 trường hợp,phường Quang Trung ghi nhận 35 trường hợp,phường Viên Sơn ghi nhận 31 trường hợp,

Để kịp thời triển khai các biện pháp an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn phường, ngăn chặn dịch bệnh lây lan diện rộng trong cộng đồng, UBND các phường Quang Trung,Lê Lợi, Viên Sơn yêu cầu các ban, ngành đơn vị thuộc phường, các đơn vị liên quan và các tổ dân phố thực hiện các biện pháp hành chính tương ứng cấp độ 3 của dịch COVID-19 được quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 29/10/2021 của UBND Thành phố Hà Nội thực hiện quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn phường. Từ 12h00 ngày 22/01/2022, không tổ chức các hoạt động hội họp, không tổ chức liên hoan cuối năm, sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học. Yêu cầu những người tham gia phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, tuân thủ nghiêm ngặt 5K, cài đặt và quét mã QR. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát chỉ được phép bán hàng mang về, đóng cửa trước 21h00 hàng ngày. Cấm hoạt động kinh doanh buôn bán tại các chợ cóc, chợ tạm. Các cơ sở lưu trú hoạt động được phép hoạt động không quá 50% công suất. Tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu, có nguy cơ lây nhiễm cao như: cơ sở làm đẹp (trừ dịch vụ cắt tóc, gội đầu, làm tóc); trà đá vỉa hè, khu vui chơi, giải trí.  Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý y tế: Trạm y tế phường khẩn trương cập nhật thông tin về tiêm chủng vắc xin, kết quả xét nghiệm COVID-19, các trường hợp F0… vào hệ thống phần mềm https://chamsocsuckhoe.yte360.com.

Bên cạnh đó,  Sở chỉ huy Phòng chống dịch phường duy trì chế độ ứng trực thường xuyên; tham mưu bổ sung, điều chỉnh và có những biện pháp hành chính phù hợp đảm bảo khống chế dịch tốt, không để lây lan rộng. Tổ chức kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn, trong đó đặc biệt lưu ý đến các khu vực có nguy cơ cao: nơi đông dân cư, cơ sở khám chữa bệnh, chợ, doanh nghiệp… ; chỉ đạo các lực lượng chức năng tại cơ sở thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của người dân, các cơ sở kinh doanh dịch vụ; không để các chợ cóc, chợ tạm, quán trà đá vỉa hè hoạt động; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở kinh doanh vi phạm quy định phòng, chống dịch. Quan tâm chăm lo kịp thời đời sống, nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực cách ly y tế.

Trạm y tế đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi bổ sung và mũi nhắc lại theo Kế hoạch đảm bảo an toàn tiêm chủng. Tổ chức triển khai điều trị tại nhà đối với người nhiễm COVID-19 không triệu chứng và thể nhẹ; cách ly tại nhà người tiếp xúc gần người nhiễm COVID-19 theo Công điện số 26/CĐ-UBND ngày 02/12/2021và Phương án số 276/PA-UBND ngày 02/12/2021 của UBND Thành phố. Công an phường tăng cường tuần tra, giám sát tại địa bàn được phân công, làm tốt công tác quản lý di biến động dân cư. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các tổ dân phố tăng cường hoạt động của các Tổ COVID cộng đồng; Tổ hỗ trợ bệnh nhân Covid - 19 tại nhà; Tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết, không tụ tập ăn uống và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch: bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung đông người, thực hiện khai báo y tế theo quy định, thực hiện tiêm vắc xin đầy đủ; khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở... phải thông báo ngay cho cơ quan y tế để được hướng dẫn và khám, điều trị kịp thời. Tiếp tục rà soát, thống kê danh sách những người trên 50 tuổi, người có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai, người chống chỉ định tiêm vắc xin phòng COVID-19, người chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19 để tổ chức tiêm ngay, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho các đối tượng trên. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh… trên địa bàn hạn chế tiếp khách làm việc trực tiếp tại đơn vị, tăng cường hoạt động làm việc trực tuyến. Quán triệt tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người đến giao dịch, khách hàng… thực hiện khai báo y tế điện tử thông qua mã QR, sử dụng phần mềm PC-COVID (khai báo y tế, check in). Sử dụng mã QRCode tại cơ quan, đơn vị. Kịp thời thông báo ngay đến cơ quan y tế địa phương khi có trường hợp nghi mắc COVID-19: sốt, ho, đau họng, cảm cúm, ốm mệt, viêm đường hô hấp… để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tổ chức tự xét nghiệm cho cán bộ công nhân viên, người lao động định kỳ theo quy định, sớm phát hiện các trường hợp F0 để có biện pháp xử lý kịp thời.

UBMTTQ và các ban, ngành, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phát huy hiệu quả các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; phát huy vai trò trách nhiệm của các cấp từ xã đến cơ sở, đặc biệt là người đứng đầu, tổ COVID-19 cộng đồng, Tổ hỗ trợ bệnh nhân Covid - 19 tại nhà … trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.  Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn chịu trách nhiệm trước UBND phường và trước pháp luật nếu để xảy ra vi phạm thuộc lĩnh vực, ngành, địa bàn quản lý.

Tính từ 12h ngày 21/1 đến 12h ngày 22/1, trên địa bàn thị xã Sơn Tây tiếp tục ghi nhận thêm 56 ca mắc Covid-19 mới ngoài cộng đồng tại các xã, phường: xã Đường Lâm 4 trường hợp, phường Xuân Khanh 8 trường hợp, phường Quang Trung 5 trường hợp, phường Phú Thịnh 5 trường hợp, xã Cổ Đông 11 trường hợp, phường Viên Sơn 3 trường hợp, phường Trung Hưng 5 trường hợp, phường Trung Sơn Trầm 2 trường hợp, xã Kim Sơn 3 trường hợp, phường Ngô Quyền 1 trường hợp, xã Sơn Đông 5 trường hợp, xã Thanh Mỹ 2 trường hợp, phường Lê Lợi 2 trường hợp.

PHẠM HẢO