Tuổi trẻ Viên Sơn ra quân hỗ trợ các lễ hội diễn ra trên địa bàn phường Viên Sơn

25/03/2024
Lễ hội là hình thức văn hóa dân gian có tính cộng đồng rất cao, được coi là "cuộc sống thứ hai" không thể thiếu của con người

    Không đơn giản chỉ là tái hiện những mô thức văn hóa cổ xưa mà qua đó lễ hội thể hiện khát khao nhân bản được tiếp nối và phát huy sức mạnh, sự toàn năng của thiên nhiên hay thần linh và các anh hùng trong lịch sử. Là sinh hoạt tập thể đem lại sự hứng khởi cho mọi người nên những nghi thức lễ hội dần đi vào tâm thức tạo thành niềm cộng cảm thiêng liêng của cộng đồng.

Cùng tham dự một lễ hội, người ta cảm thấy như muốn gắn kết với nhau hơn, muốn được chia sẻ hơn, như được tiếp thêm sức sống. Vì thế thời điểm lễ hội được coi là "thời điểm mạnh" trong đời sống hội tụ những nét tích cực nhất của một trình độ tổ chức; những trạng thái tình cảm thăng hoa, vui vẻ và cũng là thời điểm hội tụ những hình thức lễ nghi và những trò diễn dân gian đặc sắc nhất.

    Lễ hội chính là sự kết tinh của một quá trình tiếp biến văn hóa lâu dài, bền bỉ. Qua hình ảnh lễ hội sẽ nhìn thấy ước mơ, nguyện vọng của cả một cộng đồng hướng về những điều tốt đẹp. Có thể coi tinh hoa văn hoá của một cộng đồng được lắng đọng trong lễ hội. Đó là một mã văn hoá đậm đặc các giá trị tinh thần mà nếu bóc tách các lớp vỏ hình thức người ta sẽ tìm thấy cái lõi bản chất văn hoá.

    Lễ hội là sự cộng hưởng các giá trị về mặt lịch sử, phong tục, văn chương, nghệ thuật, là bảo tàng sống về các giá trị tinh thần, dân chủ, nhân văn đã được kết tinh trong suốt chiều dài lịch sử. Đó là sự thỏa mãn các nhu cầu về tín ngưỡng, tâm linh, về giải trí. Đó là nhu cầu giao lưu, học hỏi, là sự đoàn kết. Quan trọng nhất là nhu cầu sáng tạo và thụ hưởng văn hóa góp phần nâng cao đời sống văn hóa của cộng đồng dân cư.

    Lễ hội cổ truyền mang tính thiêng liêng rất cao nhưng trong suốt quá trình tiếp biến nó thay đổi để thích ứng với thời đại. Do vậy để nắm bắt được bản chất văn hoá phải tìm về cội nguồn nguyên thuỷ của lễ hội rồi xuôi dòng thời gian tìm ra những nét phái sinh...
    Đối với tuổi trẻ Việt Nam nói chung cũng như tuổi trẻ phường Viên Sơn nói riêng, việc tham gia, hỗ trợ lễ hội không chỉ là một phần cuộc sống của mình mà còn là  việc duy trì, phát huy giá trị văn hoá truyền thống nói chung sẽ thuận lợi và hiệu quả hơn, tuyên truyền đến những thế hệ trẻ hơn nhằm bảo tồn loại văn hoá này.

 

Đoàn TN phường Viên Sơn