VIÊN SƠN SƠ KẾT THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM MÔ HÌNH CHÍNH QUYỀN ĐÔ THỊ.

20/04/2023
Sáng ngày 19/4, Đảng bộ phường Viên Sơn tổ chức Hội nghị Sơ kết thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội. Đồng chí Phạm Thị Tô Xuân - UV BTV, Trưởng bạn dân vận Thị ủy, phụ trách Đảng bộ phuờng Viên Sơn về dự và chỉ đạo hội nghị.

Tại hội nghị, Các đại biểu đã được nghe đồng chí Nguyễn Thị Mùi – PBT đảng ủy, Chủ tịch UBND phường trình bày báo cáo Sơ kết thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại phường Viên Sơn. Sau 2 năm triển khai thí điểm thực hiện tại phường đã nhận được sự đồng thuận của Nhân dân. Bộ máy chính quyền phường được tinh gọn song vẫn bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả.  Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan trên cơ sở xác định rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc. Với mô hình chính quyền đô thị, vai trò trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền được nâng lên, cơ chế thủ trưởng giúp cho quá trình chỉ đạo, điều hành được tập trung, linh hoạt và giải quyết tốt hơn các yêu cầu, kiến nghị của nhân dân, nhất là trong giải quyết các TTHC tại địa phương. Mặc dù không tổ chức mô hình Hội đồng nhân dân cấp phường, song quyền dân chủ và giám sát của nhân dân vẫn được đảm bảo, được tăng cường hơn bằng nhiều hình thức như: qua các hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND phường với nhân dân theo quy định của Nghị định 32/2021/NĐ- CP; giám sát trực tiếp của nhân dân hoặc gián tiếp thông qua các tổ chức chính trị - xã hội. MTTQ đã chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức 10 cuộc giám sát chuyên đề đối với UBND phường tập trung vào các nội dung: Công tác bầu cử, giám sát việc triển khai hỗ trợ các đối tượng khó khăn do dịch covid –19 theo Nghị quyết 68, Quyết định 23 của Chính phủ, Quyết định 3642 và Quyết định 15 của Thành phố Hà Nội…

Việc thực hiện mô hình chính quyền đô thị cơ bản diễn ra thuận lợi, đặc biệt là việc Chủ tịch phường ủy quyền ký chứng thực cho cán bộ Tư pháp - Hộ tịch đã mang lại sự hài lòng cho người dân khi tới làm thủ tục hành chính, không phải đợi lâu và không phải đi lại nhiều lần. Cùng với đó, Tình trạng xây dựng không phép, sai phép giảm đáng kể, các công trình đầu tư hạ tầng cơ sở được quan tâm thực hiện.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Đảng bộ phường Viên Sơn cũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong công tác thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Cụ thể, theo đề án thí điểm, phường trở thành đơn vị dự toán ngân sách nên không còn nguồn tăng thu để chủ động bổ sung dự toán phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương. Dự toán chi ngân sách của Đảng ủy phường và đoàn thể chưa có hướng dẫn kịp thời, do vậy nguồn kinh phí Đảng ủy do ngân sách cấp và đảng phí là do 2 chủ tài khoản duyệt chi dẫn đến bất cập trong hạch toán ghi sổ. Đội ngũ cán bộ công chức còn thiếu theo chỉ tiêu biên chế nên ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả và chất lượng công việc được giao.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đ/c Phạm Thị Tô Xuân - UV BTV, Trưởng bạn dân vận Thị ủy Sơn Tây đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ phường Viên Sơn đã đạt được, đồng thời đồng chí cũng đề nghị phường Viên Sơn cần nâng cao hiệu quả trong công tác thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, triển khai thực hiện Luật dân chủ ở cơ sở có hiệu lực từ ngày 1/7/2023. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành, giải quyết TTHC, dịch vụ công, mang lại lợi ích cho người dân. Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử đất lần đầu, tuyên truyền nhân dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trât tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn….  

đ/c Phạm Thị Tô Xuân - UV BTV, Trưởng bạn dân vận Thị ủy Sơn Tây phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đ/c Phạm Thị Tô Xuân, Bí thư Đảng ủy phường Phan Xuân Thành khẳng định, trong thời gian tới phường sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội và Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn phường một cách bài bản, đồng bộ và hiều quả, hướng tới phục vụ tốt nhất người dân. Không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa trong giải quyết công việc. MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội tập trung thực hiện giám sát, phản biện xã hội. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành trở thành hoạt động thường xuyên của đơn vị, góp phần mang lại tiện ích cho người dân khi tổ chức mô hình chính quyền đô thị./.