TRIỂN KHAI PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TRONG CÔNG TÁC CHI TRẢ LƯƠNG HƯU, TRỢ CẤP BHXH CHO NGƯỜI THỤ HƯỞNG TRÊN NỀN CƠ SỞ DLQG VỀ DÂN CƯ

06/05/2024
BHXH là cơ quan thuộc Chính phủ được giao thực hiện chính sách BHXH, BHYT với đối tượng phục vụ lớn, thời gian qua, BHXH Việt Nam luôn bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đẩy mạnh công tác chi trả các chế độ BHXH qua phương thức không dùng tiền mặt nhằm công khai, minh bạch.

    Bảo hiểm xã hội là cơ quan thuộc Chính phủ được giao thực hiện chính sách BHXH, BHYT với đối tượng phục vụ lớn, thời gian qua, BHXH Việt Nam luôn bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đẩy mạnh công tác chi trả các chế độ BHXH qua phương thức không dùng tiền mặt nhằm công khai, minh bạch, phục vụ người thụ hưởng ngày càng tốt hơn.

    Thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 về việc phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030: “Đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng”; Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu: “60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.”

 

   Chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân ATM là chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội một cách thuận lợi, bảo đảm số tiền chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng, kịp thời. Chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản ATM khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng thủ đô văn minh hiện đại.

   Sau đây là những tiện ích khi nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua tài khoản cá nhân ATM:

1. Được nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng sớm hơn so với người đi nhận tiền ở điểm chi trả trực tiếp.

2. Hằng tháng được nhận chính xác số tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng được hưởng vào tài khoản đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro mất mát, thất lạc tiền mặt.

3. Được chủ động về thời gian, địa điểm rút tiền tại mọi nơi qua cây ATM trên toàn quốc không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm chi trả của cơ quan BHXH.

4. Được giao cho người thân rút lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua cây ATM mà không cần giấy ủy quyền.

5. Được đăng ký trực tuyến nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua tài khoản ATM trên ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số.

6. Được hỗ trợ miễn phí mở tài khoản, phát hành thẻ ATM, tra cứu lịch sử giao dịch, số dư tài khoản qua dịch vụ SMS banking hoặc internet banking. Thanh toán tực tuyến không dùng tiền mặt đơn giản, nhanh chóng.

7. Được nhận tiền lãi ngân hàng khi chưa rút hết tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng trong tài khoản ATM.

   Với những tiện ích trên, thay vì phải đến tận các địa điểm tập trung chi trả trực tiếp để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Cơ quan BHXH kính đề nghị người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH thực hiện đăng ký hưởng chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân nhằm bảo đảm an toàn, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức, tránh được rủi ro trong bảo quản tiền mặt.

    Mọi chi tiết xin liên hệ trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội thị xã Sơn Tây, số điện thoại 0243.383.3074 để được hướng dẫn.