NHIỀU HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA TÍN NGƯỠNG DÂN GIAN DIỄN RA TRONG LỄ HỘI ĐÌNH PHÙ SA

22/02/2024
NHIỀU HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA TÍN NGƯỠNG DÂN GIAN DIỄN RA TRONG LỄ HỘI ĐÌNH PHÙ SA

Đình làng Phù Sa thuộc phường Viên Sơn, Thị xã Sơn Tây là nơi thờ Phò mã Quán Sơn và Công chúa Phù Dung- con của vua Đinh Tiên Hoàng. 
Tương truyền, Phò mã Quán Sơn tên đầy đủ là Trương Quán Sơn, con của vị Đại thần nhà Đinh là Trương Ma Ni. Quán Sơn sinh ngày 1 tháng 5 âm lịch, dáng người khôi ngô, tuấn tú, tài năng, đức độ, tinh thông cả âm nhạc, có khí phách của người anh hùng. Chàng được Vua Đinh Tiên Hoàng kén làm Phò mã, sánh vai cùng Công chúa Đinh Phù Dung. Phò mã Quán Sơn từng được vua cha phong chức Trấn thủ tứ thành, có công giúp nước chống quân Tống xâm lược.

Khi đất nước thanh bình,nhân những ngày nhàn rỗi, Phò mã thường tuần du các nơi. Nhìn xem sông núi, thấy mạch đất ở Trang Phù Sa có một vùng đất đẹp, bằng phẳng, phì nhiêu, cây cối xanh tốt, ý Phò mã muốn chuyển về nơi đó ở, lại thấy nam phụ, lão ấu lạy mừng và xin làm đệ tử, bảo vệ cho họ được yên vui. Phò mã và công chúa tâu với vua cha xin từ chức trở về với vườn ruộng, thôn xóm. Vua cha bằng lòng, Phò mã cùng công chúa lạy tạ rồi mang binh về Trang Phù Sa sinh sống, tập hợp dân chúng mở rộng đất đai, nhà cửa. Trong trang nhà nào chưa có ruộng được Phò mã cấp ruộng, cho thi hành đức hóa dạy dân làm ruộng, trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa khiến cho Nhân dân không lo thiếu thốn, cuộc sống sung sướng. Khắp trong thiên hạ, của cải dồi dào, hòa khí chứa chan thực trời cảm ứng. Trong thì sửa văn đức thu phục lòng dân, ngoài thì trọng võ công giữ yên bờ cõi.

   Hai ông bà thực là bậc Thánh hiền cái thế, có công to lớn dựng nước và giữ nước, có công lập nên Trang Phù Sa. Trải qua bao thời gian, Ông Bà đã “hóa” tại đất Phù Sa. Nhân dân Phù Sa cử hành tang lễ trọng thể và lập miếu thờ hai Ông, Bà
Mãi đến triều đại nhà Lê, biết được sự tích công đức của hai vị Đức Thánh có công lao to lớn với nước, với dân bèn phong sắc, ghi công.
“Quan thượng thư Bộ lễ , quan Giám Chi Điện triều Lê Phụng sao Ngọc phả cổ truyền, Hoàng đế bệ hạ khâm phụng ban sắc chỉ thần hiệu”.
- Sắc phong cho vị Đức Thánh ông là Đương cảnh Thành Hoàng “Quán Sơn linh ứng bảo quốc hộ dân thượng đẳng thần”
- Sắc phong cho vị Đức Thánh bà là Đương cảnh Thành Hoàng “Chinh Mỹ Thục Y Hồng Ân Ả Phương Dung Công Chúa”
Cho phép Trang Phù Sa, huyện Phúc Lộc, quận Quảng Oai, trấn Sơn Tây phụng thờ.
Sân đình Phù Sa
     Hiện nay đình Phù Sa còn giữ được 11 sắc phong từ đời vua Lê Thần Tông hiệu Dương Hòa (163) đến đời vua Nguyễn Hoàng Tông hiệu Khải Định thứ 9 (1924)
     Ngày 05/11/1996, Bộ Văn hóa thông tin xếp hạng Đình Phù Sa là di tích lịch sử văn hóa và nghệ thuật. Thật là vùng đất quý , Đình Phù Sa còn có giá trị lịch sử quan trọng đó là năm 1954, trên đường về tiếp quản Thủ đô, Bác Hồ và một số đồng chí cán bộ Trung ương đã dừng chân và làm việc tại đây.
    Để tưởng nhớ, biết ơn và tôn kính đến công ơn của Nhị vị Đức Thánh có công dựng nước và giữ nước, có công lập nên Trang Phù Sa. Để ghi nhớ tinh thần , truyền thống chống giặc ngoại xâm của các liệt sỹ, tướng sỹ, binh sỹ và Nhân dân trong thời gian dài qua các thế kỷ. Hàng năm, cứ đến ngày 14 - 19 tháng Giêng Âm lịch, Nhân dân Phù Sa mở lễ hội truyền thống để ôn lại sự tích của Nhị vị Đức Thánh vì dân vì nước. Du khách thập phương lại hội tụ về đây cùng ôn lại lịch sử và truyền thống của vùng đất Phù Sa.
Bên trong Đại bái Đình Phù Sa
Nội dung và chương trình Lễ hội gồm có:
   A. Phần lễ:
-Ngày 14 tháng Giêng Âm lịch(tức ngày 23/02/2024): người dân Phù Sa tổ chức lấy nước sông Hồng. Rước Thánh quanh Tổ dân phố.
- Ngày 15 tháng Giêng Âm lịch (tức ngày 24/02/2024): rước kiệu của Đình vào Đền Và, phường Trung Hưng.
- Ngày 17 tháng Giêng (tức ngày 26/02/2024): Tế tựa
- Ngày 18 tháng Giêng (tức ngày 26/02/2024): Khai mạc lễ hội, Lễ dâng hương, Tế thánh
- Ngày 19 tháng Giêng (tức ngày 28/02/2024): Tế tạ
   B. Phần hội:
Các trò chơi dân gian được tổ chức từ ngày  14 tháng Giêng đến 19 tháng Giêng Âm lịch (tức ngày 22/02- 29/02/2024)
Tối ngày 18 tháng Giêng (tức ngày 27/02/2024): tổ chức đêm giao lưu văn nghệ quần chúng tại Đình Thượng Phù Sa.
Kính mời bà con nhân dân cùng du khách thập phương tham dự lễ hội đình Phù Sa!
Loan Duong